วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553
วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553
วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553
วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553
วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553
วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
บทคัดย่อผลงานทางวิชาการ : กัลยา กะสิรักษ์
กชื่อเรื่อง การสร้างชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางกัลยา กะสิรักษ์
ปีการศึกษา 2550
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วย ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ
ประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดนิโครธาราม อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา จำนวน 34 คน
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดนิโครธาราม อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา จำนวน 17 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เพราะเป็นห้องที่ผู้วิจัยสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก
การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัยทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ หลังจากนั้นให้นักเรียนเรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ สถิติที่ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา(IOC) และ ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2 )
ผลการวิจัยพบว่า 1)ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.76/80.59 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ขกิตติกรรมประกาศ
การสร้างชุดการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นี้สำเร็จสมบูรณ์ได้ ด้วยความกรุณาจากบุคคลหลายฝ่าย ให้คำปรึกษาแนะนำ ช่วยเหลืออย่างดียิ่งในการวิจัยครั้งนี้
ขอขอบพระคุณ นางจุรีย์ หนูสุวรรณ , นางวิไลวรรณ ถิ่นทับปุด , นายวิเวก สุขสวัสดิ์และนายภิรมย์ อิสโร เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ในครั้งนี้
ขอขอบพระคุณ นายสมศักดิ์ ผลากิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนิโครธาราม คณะครูนักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดนิโครธารามที่ให้กำลังใจ สนับสนุนและอำนวยความสะดวก
ขอขอบคุณทุกท่านที่มิได้กล่าวนามที่มีส่วนช่วยเหลือ สนับสนุนให้รายงานการสร้าง
ชุดการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
กัลยา กะสิรักษ์
ชื่อผู้ศึกษา นางกัลยา กะสิรักษ์
ปีการศึกษา 2550
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วย ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ
ประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดนิโครธาราม อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา จำนวน 34 คน
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดนิโครธาราม อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา จำนวน 17 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เพราะเป็นห้องที่ผู้วิจัยสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก
การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้วิจัยทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ หลังจากนั้นให้นักเรียนเรียนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ สถิติที่ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่การหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา(IOC) และ ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2 )
ผลการวิจัยพบว่า 1)ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.76/80.59 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ขกิตติกรรมประกาศ
การสร้างชุดการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นี้สำเร็จสมบูรณ์ได้ ด้วยความกรุณาจากบุคคลหลายฝ่าย ให้คำปรึกษาแนะนำ ช่วยเหลืออย่างดียิ่งในการวิจัยครั้งนี้
ขอขอบพระคุณ นางจุรีย์ หนูสุวรรณ , นางวิไลวรรณ ถิ่นทับปุด , นายวิเวก สุขสวัสดิ์และนายภิรมย์ อิสโร เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ในครั้งนี้
ขอขอบพระคุณ นายสมศักดิ์ ผลากิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนิโครธาราม คณะครูนักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดนิโครธารามที่ให้กำลังใจ สนับสนุนและอำนวยความสะดวก
ขอขอบคุณทุกท่านที่มิได้กล่าวนามที่มีส่วนช่วยเหลือ สนับสนุนให้รายงานการสร้าง
ชุดการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
กัลยา กะสิรักษ์
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)